วันที 17 มกราคม 2563 คุณฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ได้ให้เกียรติเป็นประธานกล่าวปิดการอบรม พร้อมมอบนโยบาย ในพิธีปิดการอบรม “โครงการพัฒนาผู้มีศักยภาพสูง” (High Potential Management-HIP) ครั้งที่6 พร้อมด้วยคณะผู้บริหารระดับสูง และผู้แทนจาก HIP ครั้งที่ 1-5 ณ ห้องวิมานเมฆ ชั้น 3 อาคาร 2 ธนาคารอาคารสงเคราะห์ สำนักงานใหญ่ โดยมีประเด็นที่น่าสนใจ ดังนี้
ธอส. อยู่มา 66 ปี องค์กรยิ่งอยู่นานยิ่งปรับตัวยาก
– สิ่งที่ปรับให้องค์กรแข่งขันได้คือคน เราไม่สามารถปรับคนทั้ง 5 พันให้เก่งและดีได้ เราจึงต้องพึ่ง/ปรับทีมผู้บริหาร
– ทุกแบงค์มีปัญหา และเป็นปัญหาที่คล้ายกัน สิ่งที่ทำให้เราชนะแบงค์อื่นได้ คือ วิธีแก้ปัญหาเราเหนือชั้นกว่าเขาไหม มันใช่ไหม ยิ่งแก้ยิ่งยุ่งหรือเปล่า
– Be simple, Make it simple, Make it modern
วิธีแก้ปัญหาของเราใช่ไหม มั่นคงไหม คมไหม?
เมื่อเทียบกับคู่แข่ง
– เวลาแก้ปัญหาต้องแก้ให้ “คม”
– เรื่องเอกสาร เวลาวิเคราะห์สินเชื่อของลูกค้า แบงค์เราเชื่อกระดาษ ไม่เชื่อข้อมูล/ตัวเลข ทำไมไม่วิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าก่อน ค่อยดูเอกสาร
– การหยิบข้อมูลที่อยู่ในอากาศมาใช้ก่อน เอกสารค่อยมาพิจารณาในขั้นตอนสุดท้าย
– การเฝ้าระวัง Cyber Security
วิธีป้องกันขโมยที่ดีที่สุด คือ ไม่มีอะไรให้ขโมย
– การประเมินของธนาคาร ธ.หลายที่ถูกกล่าวหาว่า ราคาต่ำ/ออกราคาช้า การอนุมัติสินเชื่อให้ลูกค้า เราพิจารณาความสามารถในการชำระของลูกค้า หรือราคาประเมิน
– ราคาประเมินต้อง ”เป๊ะ” ขนาดเป็นตารางเมตรหรือไม่ เราสามารถยอมรับความเบี่ยงเบนได้ไหม? ประเมินต้องคิดว่าเราสามารถออกราคา โดยยอมรับความเบี่ยงเบนได้? หรือมากน้อยแค่ไหน ?
– การตามงานที่ดีที่สุด คือ ไม่มีงานให้ตาม ไม่มีงานค้าง งานเสร็จหมด ยกตัวอย่าง CPC ที่เคลียร์แฟ้มทุกวัน สาขาเลยไม่ต้องมาตาม
– การประสานงาน การทำให้งานของแบงค์เร็วขึ้น สิ่งที่ช่วยได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด และ simple ที่สุด คือ connection
– ระบบการประเมินผลงานที่เป็นธรรม คือการเปิดเวทีสาธารณะ(เปิดประชุม) สามารถบอกได้ว่าให้เกรดแบบนี้ เพราะอะไร และไม่ได้เพราะอะไร
– ทุกวันนี้สาขาไม่รู้ว่า ในแต่ละเดือนมีจำนวนลูกค้ากี่ราย ที่จ่ายค่างวดไม่ตรง/จ่ายไม่ครบ/ไม่จ่าย รู้แค่ว่ารายนี้เกินกำหนดแล้วกี่วันๆ เท่านั้น
– สัญญาณ NPL เริ่มขึ้นตั้งแต่ลูกค้าเริ่มไม่ชำระครั้งแรก/ชำระไม่ตรงเวลา ดังนั้น เราควรตัดไฟแต่ต้นลม ทุกอย่างจะง่ายขึ้น
– ทำอย่างไรให้ operation ของธนาคาร simple และ make it simple
– ทุกคนต้องดูแลธนาคารให้ดี
สิ่งที่ทำให้ธนาคารอยู่ต่อไปได้หรือไม่ได้ คือ
“คนของเรา” เอง สิ่งที่สำคัญที่สุดของธนาคาร ก็คือเรื่อง”คน”