1. ด้านการบริหารความเสี่ยง |
| 1.1 | ให้คำแนะนำคณะกรรมการธนาคารเกี่ยวกับกรอบการกำกับดูแลความเสี่ยงของธนาคาร |
| 1.2 | ดูแลให้ผู้บริหารระดับสูงรวมถึงหัวหน้าหน่วยงานบริหารความเสี่ยง ปฏิบัติตามนโยบายและกลยุทธ์การบริหารความเสี่ยง รวมถึงระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้ |
| 1.3 | ดูแลให้กลยุทธ์ในการบริหารเงินกองทุนและสภาพคล่องเพื่อรองรับความเสี่ยงต่าง ๆ ของธนาคารมีความสอดคล้องกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้ที่ได้รับอนุมัติ |
| 1.4 | ทบทวน สอบทานความเพียงพอและประสิทธิผลของนโยบาย และกลยุทธ์การบริหารความเสี่ยงโดยรวม รวมถึงระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้อย่างน้อยปีละครั้ง หรือเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงที่มีนัยสำคัญ โดยคณะกรรมการกำกับความเสี่ยงควรหารือและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกับคณะกรรมการตรวจสอบ เพื่อประเมินว่านโยบายและกลยุทธ์การบริหารความเสี่ยงของธนาคารครอบคลุมความเสี่ยงทุกประเภท รวมถึงความเสี่ยงที่เกิดขึ้นใหม่ และมีการดำเนินการตามนโยบายและกลยุทธ์ดังกล่าวอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล |
| 1.5 | รายงานต่อคณะกรรมการธนาคารถึงฐานะความเสี่ยง ประสิทธิภาพการบริหารความเสี่ยง และสถานะการปฏิบัติตามวัฒนธรรมองค์กรที่คำนึงถึงความเสี่ยง ตลอดจนปัจจัยและปัญหาที่มีนัยสำคัญ และสิ่งที่ต้องปรับปรุงแก้ไขเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายและกลยุทธ์ในการบริหารความเสี่ยงของธนาคาร |
| 1.6 | มีความเห็นหรือมีส่วนร่วมในการประเมินประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการปฏิบัติงานของหัวหน้าหน่วยงานบริหารความเสี่ยง |
| 1.7 | มีอำนาจตัดสินใจในการดำเนินการใด ๆ ที่เกี่ยวข้อง ภายใต้ขอบเขตความรับผิดชอบ รวมถึงมีอำนาจในการเข้าถึงข้อมูลของธนาคารที่เกี่ยวกับการปฏิบัติตามคำสั่งนี้ |
| 1.8 | อนุมัติคู่มือการบริหารความเสี่ยง |
| 1.9 | อนุมัติแผนบริหารความเสี่ยงประจำปี โดยรายงานผลเสนอให้คณะกรรมการธนาคารเพื่อทราบทุกครั้ง |
2. ด้านการควบคุมภายใน |
| 2.1 | พิจารณากลั่นกรองนโยบายการควบคุมภายใน และแผนงานด้านการควบคุมภายในประจำปี เสนอต่อคณะกรรมการธนาคารเพื่อพิจารณาอนุมัติ |
| 2.2 | ทบทวนความเหมาะสมและความเพียงพอของนโยบายการควบคุมภายใน เพื่อให้การควบคุมภายในของธนาคารมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเป็นประจำทุกปี กรณีพิจารณากลั่นกรองแล้วไม่มีการเปลี่ยนแปลง ให้นำเสนอคณะกรรมการธนาคารเพื่อทราบ หากมีการเปลี่ยนแปลงให้นำเสนอคณะกรรมการธนาคารเพื่อพิจารณาอนุมัติ |
| 2.3 | กำกับดูแล ติดตามผลการดำเนินงานของระบบการควบคุมภายใน แผนงานด้านการควบคุมภายใน แผนปรับปรุงการควบคุมภายในของธนาคาร รวมทั้งให้ความเห็นและข้อเสนอแนะ เพื่อให้สอดคล้องตามมาตรฐานการควบคุมภายใน |
| 2.4 | รายงานผลการดำเนินงานด้านการควบคุมภายใน ต่อคณะกรรมการตรวจสอบ และคณะกรรมการธนาคารอย่างสม่ำเสมอ |
3. ด้านการบูรณาการ GRC |
| 3.1 | พิจารณากลั่นกรองนโยบายบูรณาการการกำกับดูแลกิจการที่ดี การบริหารความเสี่ยง และการกำกับการปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ ก่อนเสนอคณะกรรมการธนาคารเพื่อพิจารณาอนุมัติ |
| 3.2 | อนุมัติคู่มือ GRC และแผนงานบูรณาการ GRC ประจำปี |
| 3.3 | กำกับดูแล ติดตามผลการดำเนินงานของการบูรณาการ GRC แผนงานการบูรณาการ GRC รวมทั้งให้ความเห็นและข้อเสนอแนะ เพื่อให้สอดคล้องตามหลักการ GRC เป็นรายไตรมาส |
4. ปฏิบัติงานอื่นตามที่คณะกรรมการธนาคารมอบหมาย |